เทคนิค เลือกสี ปากกา ช่วยเพิ่มการจดจำด้านใดบ้าง มาดูกัน!

22 สิงหาคม 2567

ในช่วงเวลาการประชุมที่เร่งรีบ อาจทำให้คุณนั้นต้องพบเจอกับผู้คนและเหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างมากมาย ในแต่ละวันได้อย่างไม่รู้จบ ซึ่งอาจทำให้สมองของคุณนั้น ไม่สามารถจดจำทุกเรื่องราวที่พบเจอได้ทั้งหมด หรืออาจทำให้เรานั้น หลงลืมบางสิ่งบางอย่างที่สำคัญไป ในช่วงระยะเวลานั้น ๆ ได้อย่างไม่รู้ตัว!!


แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ Office work ขออาสามาแชร์ทริค ตัวช่วยสำคัญ ที่จะช่วยเพิ่มการจดจำให้กับสมองของคุณ ในการจดบันทึกข้อความต่าง ๆ เพื่อเน้นย้ำความจำได้เป็นอย่างดี ด้วยการใช้ปากกาสีต่าง ๆ อาทิ ปากกาลูกลื่นสีต่าง ๆ , ปากกาเคมี หรือ ปากกาเน้นข้อความ เพื่อเป็นตัวช่วยในการจดบันทึกและเน้นย้ำข้อความ ซึ่งปากกาสีเหล่านี้ จะช่วยสร้างการจดจำให้กับสมองของคุณนั้นได้เป็นอย่างดีกันเลย ว่าแต่ปากกาสีไหนจะช่วยเพิ่มการจดจำ ในการจดบันทึกของสมองได้เป็นอย่างดีกันบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

 

ปากกาสีน้ำเงิน,สีฟ้า

ปากกาสีน้ำเงิน,สีฟ้า

สีน้ำเงินหรือสีฟ้า ถือเป็นปากกาสีเบสิคขั้นพื้นฐานที่ใครหลาย ๆ ท่าน รู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี มักนิยมนำไปใช้ในการเขียนหรือจดบันทึกข้อความต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ในเรื่องของการเรียนและการทำงาน เนื่องจาก ปากกาสีน้ำเงิน สามารถอ่านออกได้ง่าย มองแล้วสดชื่นสบายตา จึงเหมาะกับการใช้จดบันทึกเนื้อหา หรือรายละเอียดต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาจำนวนมากหรือเป็นข้อความประโยคยาว ๆ โดยที่ไม่ต้องการเน้นหนักข้อความใด ๆ มากนัก ซึ่งสีน้ำเงินนั้น มีความหมาย สื่อถึงความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจ และสีฟ้านั้น จะมีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับท้องฟ้าและสายน้ำ บ่งบอกถึงความสงบสุข การปล่อยวาง ความผ่อนคลายในชีวิต จึงทำให้ การใช้ปากกาทั้ง 2 สีดังกล่าวนี้ เมื่อถูกนำไปใช้ในการจดบันทึกตัวอักษรแล้ว จึงทำให้รู้สึกอ่านแล้วสบายตา อ่านได้เรื่อย ๆ ได้อย่างผ่อนคลายและง่ายต่อการจดจำได้เป็นอย่างดี

 

ปากกาสีแดง

ปากกาสีแดง

สีแดง สื่อความหมายถึงความร้อนแรง ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว ทำให้เป็นที่สะดุดสายตา และดึงดูดใจแก่ผู้พบเห็น ปากกาสีแดง จึงเป็นสีที่เหมาะสมแก่การนำมาใช้เขียนเน้นข้อความ หรือประโยคสำคัญ ๆ เช่น ข้อควรระวัง ข้อห้าม หรือการโน้ตเพื่อเน้นย้ำข้อความ ในส่วนของเนื้อหาที่คนเรานั้น มักจำผิดพลาดอยู่บ่อย ๆ และต้องการท่องจำให้ขึ้นใจ รวมทั้งการใช้ ปากกาสีแดง ในการทำนัดหมายต่าง ๆ อย่างการเขียนลงบนปฏิทิน เพื่อสร้างความโดดเด่น ให้กับสายตาและช่วยในการกระตุ้นสมอง ให้เกิดการจดจำ และระลึกได้ในข้อความนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งรับรองเลยว่า หากคุณใช้ปากกาสีแดง จะสามารถช่วยเพิ่มการจดจำเนื้อหาต่าง ๆ เหล่านั้น ได้แม่นยำอย่างแน่นอน

 

ปากกาสีส้ม

ปากกาสีส้ม

สีส้ม โทนสีแห่งความร้อนแรง ตัวแทนแห่งความมีชีวิตชีวา และเป็นสีที่ช่วยในการกระตุ้นความกระฉับกระเฉงของร่างกายและสมองได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นสีที่ช่วยในการสร้างความโดดเด่น ในการสร้างการจดจำใหักับสมองได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ ปากกาสีส้ม มักนิยมถูกนำมาใช้ ในการจดเลคเชอร์ เพื่อจดบันทึกข้อความต่าง ๆ ในการประชุม และการเรียน ในส่วนของหัวข้อการยกตัวอย่าง (Example) หรือการบันทึกคำถาม (Question) ที่สงสัยและต้องการนำไปตามหาคำตอบจากสิ่งที่เราสงสัยจากการฟัง เนื่องจากปากกาสีนี้ จะช่วยกระตุ้นให้สมองของเรานั้น สามารถสร้างจินตนาการ จากการจดบันทึก และการนึกคิดจนเห็นภาพของตัวอย่างเหล่านั้น ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น จนจำได้อย่างขึ้นใจกันเลย

 

ปากกาสีเขียว

ปากกาสีเขียว

สีเขียว สีที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และความผ่อนคลายสบายใจเมื่อได้สัมผัส จึงทำให้เมื่อใช้ ปากกาสีเขียว ในการจดบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ในการทำงาน จะยิ่งช่วยเพิ่มสมาธิและการจดจำให้กับคุณได้อย่างมั่นคงและแน่วแน่ อีกทั้ง เมื่อมองสีเขียวบ่อย ๆ จะช่วยให้จิตใจของคุณนั้นสงบนิ่งและสบายตาได้เป็นอย่างดี ดังนั้น หากคุณจะต้องจดบันทึก หรืออ่านข้อความตัวอักษรในปริมาณมาก ๆ ในแต่ละวัน ปากกาสีนี้ จึงเหมาะที่สุด สำหรับใช้ในการจดลิสต์รายการ หัวข้อย่อย ๆ หรือคำถามต่าง ๆ อีกทั้งปากกาสีนี้ ยังช่วยเพิ่มการจดจำเนื้อหา และข้อความบรรทัดที่สำคัญ ๆ ได้เป็นอย่างดีด้วย เมื่อคุณกลับมาอ่านทวนซ้ำอีกครั้ง ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความเข้าใจได้มากขึ้น และช่วยสร้างความแม่นยำในการจำได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

ปากกาสีเหลือง

ปากกาสีเหลือง

สีเหลือง สีแห่งความสดใส ร่าเริง การใช้ปากกาสีเหลือง ในการจดบันทึกข้อความ จะช่วยเพิ่มการจดจำของระบบสายตา ได้เป็นอย่างดี ปากกาสีนี้ จึงเหมาะกับการใช้เน้นใจความสำคัญของเนื้อความที่ต้องการบันทึก แต่การใช้ ปากกาสีเหลือง เขียนตัวอักษรนั้น อาจทำให้อ่านได้ยาก เนื่องจากเป็นสีโทนอบอุ่น มีความอ่อนและบางเบา หากต้องการใช้ ปากกาสีเหลือง ในการจดบันทึกแนะนำให้คุณเลือกใช้เป็น ปากกาไฮไลท์ สีเหลืองแทน เพื่อใช้ขีดเน้นข้อความสำคัญต่าง ๆ เอาไว้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการจดจำของสมองและสายตาได้เป็นอย่างดี รับรองว่าการใช้ปากกาสีนี้จะช่วยสร้างความโดดเด่น และช่วยสร้างการจดจำให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

 

หากคุณกำลังมองหาอุปกรณ์เครื่องเขียน หรือปากกาแต่ละประเภท เพื่อช่วยเพิ่มการจดจำในการจดบันทึก สำหรับใช้ภายในสำนักงานหรือองค์กรของคุณอยู่ ลองเลือกดูสินค้า หรือติดต่อ Officework ของเราได้เลยค่ะ ทางเรายินดีให้คำแนะนำเรื่องสินค้าและการให้บริการ ก่อนการสั่งซื้อทุกครั้ง อีกทั้งเรายังช่วยดูแลคุณเรื่องการจัดสรรงบประมาณการสั่งซื้อสินค้า ให้กับสำนักงานของคุณได้อย่างคุ้มค่า ด้วยการบริการที่เป็นเลิศได้อย่างทุกเมื่อ

 

หากสนใจสามารถติดต่อเราได้ที่ โทร 02-294-3434 หรือ ติดต่อ Line OA : @Officework  คลิกเลย!! https://lin.ee/yGgFyMU

สอบถามสินค้า, ขอใบเสนอราคา สามารถกรอกข้อมูลในฟอร์มได้เลยค่ะ หรือติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรง ที่ Line OA : @officework โทรสายด่วน 02 294 3434